26 มิ.ย. 2021 เวลา 02:50 • ปรัชญา
E P 35 🌸 ความรู้สึก....ตกหลุมรักชีวิต 🌸
💓 ยังจดจำ....ความรู้สึกนี้ได้ไหม ?
ความรู้สึกที่ว่า....โลกนี้ช่าง....งดงาม 💕
รู้สึกว่าชีวิต เหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบ
จะทำสิ่งใดก็ มีความสุข ร่าเริง เบิกบาน 🌸
ไม่ได้ยินเสียงของ ความทุกข์เศร้าใด
มีแต่เสียงของ ความสุข
รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ
โลกนี้น่าตื่นเต้น น่าค้นหา
เห็นความมหัศจรรย ์ของทุกสิ่งรอบตัว
เหมือนอยู่ในความฝัน 🌈🌻💓🌸🎶
หลายคนมักจะพบว่า.......
ความรู้สึกนี้คือความฝัน
แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น
มีแต่ความทุกข์เศร้า ผิดหวัง 🍁🍁
1
🌈 แต่เราอาจมองกลับกันได้ว่า......
ที่เราคิดว่าเป็น.....ความฝัน
ความรู้สึกที่ร่าเริง อิสระ
บริสุทธิ์ เบิกบานใจนั้น
คือ....ความเป็นจริง
ส่วน....ความทุกข์เศร้านั้น
คือ....ภาพฝัน
คือมายาภาพ....ที่เราสร้างขึ้นมา 🍃
💡 สิ่งไหนจริง
สิ่งใดคือความฝัน
เอาอะไรมาพิสูจน์ ?
โลกงดงาม...ตามโลกภายใน
🌱 เมื่อเราเกิดมาในรูปกายนี้
เราได้รับความรู้สึกใด
ติดมาด้วย....แต่กำเนิด
🌸 แล้วสิ่งใด สร้างขึ้นมาในภายหลัง ?
🌻 เคยเห็นทารกหน้าตาทุกข์เศร้าหรือไม่ ?
🌤️ ความรู้สึกในการมองโลกของเรา
ได้เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่เมื่อไร ?
ถ้ามีใครมาถามว่า....
" ช่วงชีวิตตอนไหน ที่มีความสุขที่สุด ? "
มักจะได้รับคำตอบเป็น...." ช่วงวัยเด็ก " 🍄
นั่นเป็นเพราะ.....
เรายังอยู่ในโลกที่.....
ผู้ใหญ่คิดว่า....คือความฝัน
มิใช่ความเป็นจริง 🍁
และเฝ้าบอกเราว่า......
โลกแห่งความเป็นจริง....มันช่างโหดร้าย
ไม่สวยงาม เหมือนที่เรามอง ☔☔
🐡🐡 แล้วเราก็หลงเชื่อในที่สุด!!!!
🐡 จุดเริ่มต้นใหม่ ในการมองโลกใหม่
จึงเริ่มก่อตัวขึ้น !!!
🐡 เราเริ่มก่อกำแพงสร้างโลก....ที่ไม่น่าอยู่
ขึ้นภายในใจ
เริ่มมองหา สังเกต ทุกสิ่งรอบตัว
ที่จะมาสนับสนุน ความคิด ความเชื่อนั้น
เราเริ่มเชื่อได้สนิทใจเลยว่า.....
'โลกเราคือ....ความทุกข์ '
แล้วก็สร้าง....ความคิด คำพูด การกระทำ
ให้สอดคล้องกับ....ความเชื่อเหล่านั้น
เพื่อพิสูจน์ว่า......
ความเชื่อนี้ คือความเป็นจริง
"เห็นไหมล่ะ โลกนี้มันไม่น่าอยู่จริงๆ" ☔🍁
1
🌸 มนุษย์มีสมองเอาไว้ 'คิด'
ความคิด ที่คิดซ้ำๆ
จะกลายเป็น 'ความเชื่อ'
และการทำตามความเชื่อนั้น
จะกลายเป็น 'นิสัย'
.....ต้นเหตุของนิสัย คือ....ความคิดเชื่อ 🌤️
เลือกให้คุณค่ากับสิ่งใด
🌻 จะเชื่อว่าโลกนี้ไม่น่าอยู่
หรือ....
เชื่อว่าโลกนี้งดงามน่าอยู่
ก็เป็นไปตาม....ความเชื่อนั้น
เพราะว่า.....เราจะเฝ้ามองหาแต่....
สิ่งที่เราเชื่อมั่น อยู่ภายในใจ
และ....
สร้างสรรค์ สิ่งเหล่านั้น ขึ้นมาอีก
สะสมเพิ่มพูน มากยิ่งขึ้น 🍄
🍃 จะเปลี่ยนนิสัย
ต้องกลับเข้าไปที่.....
รากเหง้าของ ความเชื่อเหล่านั้น
🌤️ ความเชื่อที่เชื่อตามๆ กันมา
อาจมิใช่ความเป็นจริง
🌤️ ความเป็นจริงมีอยู่แล้ว
อย่างสมบูรณ์.....ตั้งแต่กำเนิด
ความเป็นจริง บริสุทธิ์ สะอาด
มิผ่านการปรุงแต่ง....ของความคิด 🍃
🌱 มองย้อนกลับไปหา....ความบริสุทธิ์นี้
ที่ต้นกำเนิด ในธรรมชาติรอบตัว
ในจิตใจส่วนลึกที่สุด
🌸 แล้วเริ่มต้น....
เปลี่ยนสิ่งที่มอง เปลี่ยนสิ่งที่เรา
เฝ้าสังเกต จดจ่อ สนใจ ให้คุณค่า
⛅ จิตนี้แหละ คือตัวสร้างสรรค์
เมื่อสร้างด้วยความใสสะอาด บริสุทธิ์
🍃 ปล่อยวาง ความรู้สึกที่เข้ามาบดบัง
ความใสกระจ่าง....ที่มีอยู่เดิมนี้
จึงคืนกลับสู่....ธรรมชาติต้นกำเนิด
ที่ใสสะอาด บริสุทธิ์
อิสระ เบิกบาน สงบสุข
ได้ในทุกขณะจิตปัจจุบัน 🎈🍃
 
🌈 ความรู้สึก ' ตกหลุมรักชีวิต ' จึงคืนกลับมา....
1
รู้สึก...ตกหลุมรักชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา