27 มิ.ย. 2021 เวลา 03:27 • ปรัชญา
E P. 36 🌿 ธรรมชาติ = ธรรม + ชาติ 🍃
🌸 ธรรมะ = ธรรมชาติ ใน ปัจจุบัน (ชาติ) 🌸
🌤️ ภพชาตินี้ ก็คือ....ปัจจุบันขณะ
เมื่อขณะจิตก่อนหน้า คือ...อดีต
ขณะจิตที่ยังมาไม่ถึง คือ.....อนาคต
เราดำรงอยู่ใน....ขณะจิตปัจจุบันนี้ เท่านั้น
1
ความเป็นจริงนั้น
มีอยู่ใน......ขณะจิตปัจจุบัน 🌤️
การดำรงอยู่ใน จิตปัจจุบัน
ด้วยความเป็น ธรรมชาติ
คือธรรมชาติเดิม
ที่เราหลงลืมไป 🍁🍁
เมื่อเราใช้ชีวิตอยู่กับ ความคิด
มากมายจนกระทั่ง...
เกิดความตึงเครียด 🍄
ทำไมจิตใจเราถึงได้เรียกร้อง
ให้ออกไปหาธรรมชาติ ? 🍃
🍄 หลังจากที่คร่ำเคร่งอยู่กับ.....
หน้าที่การงานในชีวิตประจำวัน
ทำไมร่างกายต้องการ....
การพักผ่อน....ผ่อนคลาย ? 🎈🌻🍃
เรากำลังฝืนธรรมชาติอยู่หรือไม่ ?
เรากำลังใช้พลังงาน
ให้หมดไปกับ......สิ่งภายนอก
ด้วยความรีบเร่งอยู่หรือไม่ ? 🐡🐡
เมื่อเราใช้ความคิดมากๆ เข้า
ทำไมร่างกายจึงแข็งตึง เมื่อยล้า
เรากำลังฝืน.....ธรรมชาติ อยู่หรือไม่ ? 🍁🍁
🌱 มนุษย์เรา เมื่อเกิดมานั้น
ร่างกาย....อ่อนโยน
แต่ทำไม.......
เมื่อจากโลกนี้ไป....
ร่างกายจึง....แข็งกระด้าง
🌸 เรากำลังหลงลืม และอยู่ห่างไกลจาก
ความเป็นธรรมชาติต้นกำเนิด
ภายในตัวเรา.....ออกไปเรื่อยๆ 🍁
1
🌱🌤️เมื่อได้มีีโอกาส
อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
เราเพียงมองผ่านเลยไป ไม่ให้สนใจ
แต่กลับ....วนเวียนอยู่กับ
ความคิดในหัว อยู่หรือไม่ ?
🌱🌤️หากเราได้ดื่มด่ำกับ.....
ธรรมชาติ....อย่างลึกซึ้ง
เราจะจดจำ.....ความอ่อนโยน
ความบริสุทธิ์ จดจำ....ธรรมชาติเดิม
ภายในตัวเราเองได้
🌸 เมื่อเราหลงลืม.....จึงต้องฝึกหัด
ความเป็นธรรมชาติเดิมนี้กันใหม่
ฝึกฝน จดจำ ความเป็นธรรมชาติ
🌤️ ฝึกดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบตัว
นั่งมองท้องฟ้า ฟังเสียงนก เสียงแมลง
ดื่มด่ำกับสายลม แสงอาทิตย์ 🍃
ฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่ง🌫️
สัมผัสกับผืนดิน สายน้ำ ด้วยความอ่อนโยน
ฝึกสังเกตเห็นความรักที่สะอาด บริสุทธิ์
อ่อนโยน ที่มีอยู่ในธรรมชาติรอบตัว 🌻🌻💕
💓 เคยรู้สึก....ปิติสุขเป็นอย่างยิ่ง
ในขณะจิตที่....
สังเกตเห็น......ใบไม้ ที่พริ้วไหว
เห็นแสงระยิบระยับ....บนยอดไม้ 🍃
ความรู้สึกซาบซ่าน....เมื่อสัมผัสกับ.....
ลมแผ่วเบา ที่กระทบ....ผิวกายไหม ? 🌫️
🌱 ธรรมชาติกำลังเตือนเรา
ให้จดจำได้ถึง.....
ความเป็นธรรมชาติ
ที่อ่อนโยน บริสุทธิ์
ที่มีอยู่แล้ว ภายในตัวเรานี้.....เช่นเดียวกัน
ตัวเราเองก็คือ....
ธรรมชาติ หนึ่งเดียวกันนี้
มิเคยแบ่งแยก....ออกจากกันเลย
ความเป็นธรรมชาติ
ี้มีอยู่ในทุกสิ่งรอบตัว
และภายในตัวเราด้วยเช่นกัน 🌈
🌻 ทุกผู้คนก็กำลังดำรงอยู่ใน.....
ธรรมชาติ....ที่แต่ละคน กำลังสร้างขึ้นมา
เป็นไปตามเหตุและปัจจัยที่สร้างขึ้น
🌱 เมื่อเราสร้างสรรค์ทุกสิ่ง
โดยหลงลืม......
ความเป็นธรรมชาติต้นกำเนิด
ที่อ่อนโยน สะอาด บริสุทธิ์
อิสระ เบาสบาย สงบสุข
เราจะสร้างสรรค์ในสิ่งที่......
ไม่สอดคล้องกับ.....ธรรมชาติเดิมนี้ 🍃
🌿 เพียงกลับเข้ามา....ฝึกฝนใหม่
ชำระล้างสิ่งที่....ไม่สอดคล้องกลมกลืนนั้น
เมื่อเห็นธรรมชาติที่ไม่สอดคล้อง
ภายในตัวผู้อื่น
เราทำได้ก็เพียงแต่
แบ่งปัน....ความเป็นธรรมชาติ
ที่บริสุทธิ์ภายในใจเรานี้ออกไป.....
ไม่เข้าไปแทรกแซง.....ธรรมชาติของผู้อื่น 🍃
เขาเหล่านั้นก็คือ.....ธรรมชาติดุจเดียวกับเรา
และทุกสิ่งกำลังดำเนินไป.....
ตามธรรมชาติ....อย่างยอดเยี่ยม
และสมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว 🌷🌻🌷
🌤️ สิ่งที่เรากระทำได้มีเพียง.....
ฝึกหัดความเป็นธรรมชาตินี้
จดจำความเป็นธรรมชาตินี้ให้ได้
🌱 ดำรงอยู่ใน....ความสะอาด บริสุทธิ์
อ่อนโยน อิสระ เบาสบาย
สงบสุข เบิกบาน
สอดคล้องและกลมกลืนกับ......
ธรรมชาติต้นกำเนิดหนึ่งเดียวกันนี้
ในทุกขณะจิตปัจจุบัน 🌻🌻🌻
🌸🌻🌻🌻🌸🌱🌱🌱🌸🌻🌻🌻🌸
ธรรม....ธรรมชาติ บริสุทธิ์ สงบสุข เบิกบาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา