30 มิ.ย. 2021 เวลา 11:26 • ปรัชญา
E P 38. 💓 ความรู้สึกซาบซึ้งขอบคุณ......ต้องวางใจแบบไหนกัน ? 💕
🌸 เราเคยรู้สึกซาบซึ้งขอบคุณชีวิต
ได้ด้วยจิตใจส่วนลึกที่สุดนี้หรือไม่ ?
หรือ เราเพียงขอบคุณแต่ปาก 💋
มิได้มีความรู้สึกตามที่พูด หรือเขียนเลย ? 💌
💓💓 สำรวจดูใจตัวเราเอง
ว่าจิตใจเรากำลังขอบคุณด้วยความ
อ่อนโยน หรือ แข็งกระด้าง ไม่มีชีวิตชีวา
เราขอบคุณได้ในทุกสิ่ง ทุกผู้คน
ทุกสถานการณ์
ด้วยความรู้สึกรักที่บริสุทธิ์
จากใจจริงแล้วหรือยัง ? 💕
🌤️ เพียงเราฝึกฝนการสังเกต
อย่างละเอียดลึกซึ้ง
เข้าไปในทุกเหตุการณ์
จะเห็นแง่ดีแง่งาม ในทุกเหตุการณ์
คอยเตือนให้เรา....มีสติรู้ตัวยิ่งขึ้น
เมื่อตระหนักรู้ถึงที่มา
ของทุกผู้คน ทุกเหตุการณ์
และทุกสิ่งรอบตัว
จึงรู้สึกรักและขอบคุณได้อย่างลึกซึ้ง 💓💕
เพียงสังเกตุเห็นความเป็นธรรมชาติ
ของทุกสิ่ง เห็นการเกิดดับ
ตามเหตุและปัจจัยของทุกสิ่ง
ไม่เข้าไปตัดสินตีความสิ่งเหล่านั้น 🍃
🌱 ตระหนักรู้ว่าทุกสิ่ง
เราเป็นคนสร้างขึ้นมาเอง
จึงไม่ตัดสิน ตีความผู้คนและสิ่งภายนอก
ขอบคุณทุกผู้คนได้อย่างลึกซึ้ง 💓
ไม่บังเอิญที่เราได้มาพบกัน
ทุกผู้คนรอบข้างคือส่วนหนึ่งของเรา
เราได้เคยสร้างเหตุเอาไว้ก่อนจึงได้มาพบกัน
ทุกผู้คนคือกระจกเงาสะท้อนตัวเรา
จึงขอบคุณ ด้วยรักและเมตตาต่อทุกผู้คนได้ 💕
ขอบคุณและรู้สึกพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง
ในทุกสิ่งที่เรามีแล้ว
ไม่บังเอิญอีกเช่นกัน
ที่เราได้รับสิ่งเหล่านี้ 🌈🌻
ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้นจากความปรารถนา
ในส่วนลึกของจิตใจที่เราเคยรู้สึก 🌸
🌼 จะยกตัวอย่างชีวิตของผู้เขียนเอง
รู้สึกพึงพอใจในชีวิต
เกิดในเมือง แต่ไม่มีความสุข
รู้สึกไม่พึงพอใจกับชีวิตในเมือง
ในใจส่วนลึกปรารถนาเรียกร้อง
ที่จะได้ไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
คิดว่าถ้าได้อยู่กับธรรมชาติแล้ว
จะมีความสุข 🍃
จึงมีเหตุการณ์ที่ทำให้
ต้องจากบ้านเกิดไปอยู่ต่างจังหวัด
ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ 🌻🍃🌤️
แต่พอได้อยู่กับธรรมชาติล้วนๆ
ด้วยความที่เคยเติบโตในเมืองมาก่อน
จึงเรียกร้องปรารถนาที่จะกลับเข้าไปหา
เมืองที่วุ่นวายนั้นเป็นครั้งคราว
ด้วยแรงปรารถนานี้ จึงเดินทางไปๆ มาๆ
ู่เช่นนั้นอยู่หลายปี 🍃🍁
จนกระทั่งมีเหตุการณ์
ที่ทำให้ต้องกลับเข้ามาอยู่ที่บ้านเกิด
ในเมืองอีกครั้ง 🍄
แต่ พอกลับเข้ามา ก็รู้สึกอึดอัดเพราะ
เคยชินกับอากาศธรรมชาติเสียแล้ว 🌻
แต่บ้านที่อยู่นั้นไม่อยู่ใกล้ธรรมชาติเลย
จึงมีเหตุการณ์ที่
ี่ทำให้ต้องย้ายไปอยู่ต่างถิ่นอีกครั้ง
คราวนี้ไปไกลกว่าเดิม
่ได้อยู่ในเมือง ที่หลังบ้านเป็นธรรมชาติ
มีอากาศสดชื่น ได้อยู่ในเมืองที่สะดวกสบาย
และได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติด้วย 🌤️🌻🌱
💡 นี่คือความยอกย้อนของจิตเรา
จิตเรากำลังนำพาทุกสิ่งในชีวิต
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า ไม่มีความบังเอิญ
หากไม่พึงพอใจในสิ่งที่มี
ไม่ว่าจะดิ้นรนไปในทางใด
เราก็ยังคงรู้สึกขาดแคลนอยู่นั่นเอง 🍃
เมื่อเติมความรักให้ตัวเองจนเต็มอิ่ม
ไม่ว่าเราจะอยู่ที่แห่งใด กระทำสิ่งใด
เราก็อิ่มเอมใจ สงบสุข เบิกบานใจได้ 💕
วางใจไว้ที่ความบริสุทธิ์
ทุกสิ่งที่เราเคยปรารถนา 💕
นั้นเป็นจริงเสมอ
เพียงสังเกตอย่างลึกซึ้ง
จึงเห็นที่มาของทุกเหตุการณ์
แม้เพียงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน
ผู้คนรอบตัวเรานั้นมีบางสิ่งที่เราเคย
ปรารถนาเรียกร้องมาก่อน 💓💓
มีตัวตนที่เราเคยสร้างขึ้นมาก่อน
ไม่ว่าจะโดยมีสติรู้ตัว หรือไม่ก็ตาม
ทุกสิ่งที่เรากำลังสนใจ ให้ความสำคัญ
ไม่ว่าจะเป็นเสียงผู้คนรอบข้าง
เสียงข่าว เสียงละครดราม่า เสียงเพลง
ทุกสิ่งที่เรามีอารมณ์ร่วม เรารู้สึกกับมัน
จะปรากฏขึ้นในชีวิตเราเสมอ
ทุกสิ่งเกิดจากการสร้างของเรา 🌤️🌻🌱💕
🌸 เราเลือกได้ว่าจะสร้างชีวิตให้เป็นแบบใด
สร้างด้วยสติ ด้วยปัญญา
ด้วยความบริสุทธิ์ งดงาม ดีงาม
จึงพบเจอแต่สิ่งดีงาม
🍄 ขอบคุณอาหารทุกคำที่เรารับประทาน
อาหารเหล่านี้ล้วนคือของขวัญล้ำค่า
ขอบคุณอากาศที่หล่อเลี้ยงชีวิตเรา
ขอบคุณทุกผู้คนรอบข้าง
ขอบคุณเงินทุกบาททุกสตางค์ที่มี
ขอบคุณด้วยความรู้สึกรัก ซาบซึ้ง
อย่างที่สุดได้ในทุกสิ่ง 💓💓💓
🌻 ทุกสิ่งที่เราได้รับล้วนมิใช่ความบังเอิญ
เราสร้างเหตุจึงเกิดผล
💓 ขอบคุณตัวเราเองที่สร้างสรรค์
โลกที่งดงามรอบตัวเราขึ้นมา
🌤️ ความรู้สึกอิ่มเอม พึงพอใจ
ซาบซึ้งขอบคุณในชีวิต
ขอบคุณได้ในทุกสิ่งนั้น
นำความสงบสุข เบิกบาน
มาให้ชีวิตได้ในทุกขณะจิต
🌤️ เอิบอาบด้วยความรู้สึกซาบซึ้งนี้
ความรู้สึกนี้จะนำพา 💕💕
ความสงบสุข เบิกบาน
อิสระ เบาสบาย
สอดคล้องกลมกลืนกับ
ธรรมชาติต้นกำเนิดทุกสรรพสิ่ง 🌱
และรู้สึกซาบซึ้งขอบคุณชีวิตได้ยิ่งๆ ขึ้น
🌸🌱🌱🌱🌻🌻🌻🌻🌻🌱🌱🌱🌸
เบิกบานกับชีวิตทุกขณะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา