16 เม.ย. 2022 เวลา 16:05 • อาหาร
วิธีเลือกเมนูมาขาย ในfood truck หรือ trailer
ก่อนอื่น แยกให้ออกว่า ตัวเอง มี food truck ที่เคลื่อนที่ได้ ขับไปบริการตามที่ต่างๆ ตามชุมชนหรืองาน อีเว้นท์ ที่ตกลงเวลาขายเรียบร้อยแล้ว คอนเซ็ปท์จึงต้องกระชับรัดกุม
หรือ เป็นfood truck และรถพ่วงที่ตั้งอยู่กับที่ ไม่ต่างกันกับ ร้านอาหาร ตามตึก แต่แค่เล็กกว่า เท่านั้นเอง คอนเซ็ปท์ก็แตกต่าง ออกไป
รถวิ่งขายไปทั่ว ขายอย่างไดอย่างหนึ่ง เปลี่ยนลูกค้าไปเรื่อยๆ อาศัยเปลี่ยนที่ แต่ของเราดี ใครๆก็รอ
ถ้า อยู่กับที่ ขายลูกค่าคนเก่าเมนูเราต้องไม่จำเจ (รู้นะว่ามีแอบบอกว่าก็ลูกค้าเราชอบแบบนี้ )
จะ บอกว่า หากลูกค้ามี ตัวเลือกเขาก็ ลองค่ะ ยิ่งกินอาหารเรามานานแสนนานแล้วย่อมไว้ใจเรา
อยากลองของใหม่ที่เราทำแน่นอนเพราะว่าเขา เชื่อใจ เชื่อมือเราแล้ว
ตรงนี้มีประสบการณ์โดยตรงเพราะกลัวเสียลูกค้าเลยทนทำแบบเดิมๆ จำเจ คนทำไม่สนุกคนกินรู้สึกได้นะเออและก็เสียลูกค้าดีๆ ใหม่ๆจริงๆด้วย
เชื่อมั้ยพอลองอะไรใหม่ๆ ลูกค้าชอบมาก ที่สำคัญ คนทำก็สนุกด้วย
ทั้งนี้เมนูก็ต้องนึกถึง ต้นทุนการผลิตด้วยนะคะ
1.เลือกเมนูที่ดีที่สุด ที่เราทำอร่อยและง่ายวัตถุดิบไม่แพงมาสามอย่าง
เช่นเมนู
1.ปอเปี๊ยะทอด แยกแตกแขนงออกไปเป็น
1.1 ปอเปี๊ยะเจ
1.2 ปอเปี๊ยะปลา
1.3 ปอเปี๊ยะหวาน
1.4ปอเปี๊ยะสด ปอเปี๊ยะทอด
1.5…
ก็ว่ากันไปเป็นต้น
น้ำจิ้มมีกี่อย่างให้เขาเลือกใส่ไอเดียดีๆลงไป คือร้านเราขายแต่ปอเปี๊ยะ นั่นเอง บวกน้ำดื่ม
หรือ เราขายต้มยำ ก็เอาให้เตกแขนงเรื่องต้มยำไปเลย
ขายอาหารฝรั่งก็เหมือนกันสังเกตมั้ยว่า พิซซ่าก็เน้นพิซซ่าหน้าต่างๆเท่านั้นเอง
เชื่อมั้ยว่านี่ไม่ใช่อะไรใหม่ๆแต่ สังเกตบางร้าน ที่ขายกันตามรถพ่วง จะมีเมนูเยอะมาก เยอะจน รสชาติปนเปกันไปหมด ไม่มีอะไรพิเศษ สักอย่าง ทั้งที่ น่าจะมี
1
แล้วก็ให้เยอะแยะกลัวลูกค้าไม่อิ่ม เลยทำให้ดูแล้วเหมือนเราไม่เห็นคุณค่าของๆเรา ไม่รู้ว่ากำลัง ยัดเยียดและไล่ลูกค้าคุณภาพ ทางอ้อมนะ
บางร้านให้มากแถมถูกอีก จนเขาสงสัยว่า เอาอะไรมาขายให้เขา
เราไม่ได้เปิดร้านเพราะว่าไม่มีอะไรทำแต่เราเปิดร้านมาทำให้ชีวิตคนแถวนั้นดีขึ้นต่างหาก
อาหารเราทำคือของขวัญที่เราจะมอบให้คนกิน ถ้าคิดแบบนี้ได้เราจะมีความสุขกับทุกจานเลยล่ะ ลูกค้าก็รู้สึกได้
ไม่ใช่ ขายเพราะทำเป็น ตั้งแต่ญี่ปุ่น( ซูชิ) ถึงอเมริกา(เบอเกอร์) อิตาลี(พิซซ่า) รวมทั้งของไทยที่ทิ้งไม่ได้อีก มากมายเลยทีเดียว ในร้านเล็กๆ
บ่งบอกว่า ฉันแค่ทำอาหารเป็นเท่านั้น แต่ทำเป็นไม่ใช่ว่าจะขายได้ที่สำคัญไม่ได้เชิญชวนให้อยากสั่งอาหารจากที่นี่เลย งงตั้งแต่เมนูแล้ว
แล้วเราจะดึงดูดลูกค้าที่ไม่ใส่ใจว่าอาหารเป็นอะไร ให้กินได้ราคาถูก ก็พอ
ถ้าหากเป็นแบบนี้ เราจะ เจอปัญหา ขึ้นราคาไม่ได้ , แม้ต้นทุนจะสูงขึ้นทุกปี หรือมีอะไรใหม่ๆเรียกราคาเขาก็ไม่ซื้อ เราเหนื่อยเปล่า แล้วได้อะไร ทุนหายกำไรหดแน่นอน
เหมือนเราเป็นแค่ คนทำอาหารที่เขาควบคุมเราให้ทำให้เขากิน แล้วอิสระที่ต้องการอยู่ที่ไหน นี่ร้านเราเองนะจ๊ะ
เพราะว่าเราเลือกเอาลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยจากอาหารที่เราเลือกมาทำนั่นเอง ล่ะค่ะ
สังเกตมั้ยร้านหรูๆแพงทำไมยังมีคนซื้อและเข้าไปกิน ก็เพราะ คุณภาพ และความใส่ใจที่คนขายคนปรุงคัดสรร ออกมาเป็น เมนูแสนอร่อยอย่างไรล่ะเขาไว้ใจคนทำ
ก็อยู่ที่เราแล้วว่า สำรวจตลาดเราหรือยังว่าจะขาย อะไรดีที่เหมาะสม กับเราและลูกค้า
2. เลือกตาม ชนิดของโปรตีน
หมู
ไก่
เนื้อ
ปลา
ผัก( เต้าหู้ ถั่ว)
ชิส
เลือกมา อย่างเดียวหรือ หลายอย่างก็ได้ จากนั้นมาแตกแขนงเอา
เช่น
ร้านนี้ ทำแพนงอร่อยมาก จะขายแกงแพนงเท่านั้น ก็แยกเป็น แพนง
-เนื้อ
-ไก่
-หมู
- ผัก
-ปลา
ทานคู่กับ
-ข้าวสวย, ผัด, มัน หรือข้าวเหนียว
-ขนมปัง แบบ wrapped ,rolls, สอดใส้ หรือ จิ้ม หรือเมี่ยง สารพัดจะดัดแปลงได้
พอเดาออกมั้ยคะ คือเราเลือกมา ใส่ใจเมนูเด็ดของเราให้ สุดยอดไปเลย
ทีนี้ เครื่องปรุงก็คล้ายๆกัน ง่ายต่อการเก็บหรือจัดการ มาก
ทีนี้ใครเห็นหน้าเราก็จะเห็นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแกง แพนงไปเลย
มันเหมาะกับ คนมีพื้นที่น้อยที่สุด ไม่อย่างนั้น หาที่เก็บเสียค่าเช่าต่ออีก
3. เลือกเอาที่ คนท้องถิ่นนิยมนี่แหละค่ะ แต่มาใส่ ความเป็นเราเข้าไป
เช่น ใส้กรอก ย่าง
โดยปกติ ใส้กรอกย่างหรือต้ม จะเสริฟ์กับมันฝรั่งทอด บด ต้ม หรือขนมปัง
เราก็เอามาทำให้ น่าสนใจมากขึ้นในแบบของเรา
เช่น ยำ ทอด ย่าง ต้ม แกง (แบบฝรั่งปนไทย) ผัดแบบฝรั่ง ปกติแต่เสริฟกับข้าว หรือ ผักสลัด หรือวาฟเฟิล
หรือทำน้ำจิ้ม แทนที่จะมีแค่ ซ้อสมะเขือเทศกับ มัสตาร์ด เราก็มี น้ำจิ้มน้ำราดหลากหลายมาให้เลือกได้คล้ายๆลูกชิ้นบ้านเรา
ความสำคัญอยู่ที่ รสชาติต้องไปกันได้ดีแม้จะแปลกก็เถอะ
พอจะได้ไอเดียมั้ยคะ ที่ยกตัวอย่าง มาจากที่ตัวเองเคยทำ และ ทำได้ผลลัพธ์ดีมาก่อน
พูดแล้วหิวเลยลูกชิ้นปิ้งน้ำจิ้มรสเด็ด
เผื่อใครคิดอยากจะเปิดร้านเล็กๆ แต่จะบอกว่าจะร้านเล็กๆหรือใหญ่เราประสบความสำเร็จได้ หาก ใส่ใจทุกรายละเอียด ทุกช่วงเวลา
เจอกันต่อบทความต่อไปค่ะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา