2 ต.ค. 2022 เวลา 04:34 • ปรัชญา
“ไม่มีใครละความเป็นตัวตนของจิตได้หรอก
เพราะมันไม่เคยมี ไปละของไม่มี
ไปละความโง่ของเราต่างหาก ไม่ใช่ละความเป็นตัวตน
ตัวตนไม่เคยมีอยู่แต่ไหนแต่ไรแล้ว”
3
“ … ไม่มีใครละความเป็นตัวตนของจิตได้หรอก
เพราะที่จริงมันไม่เคยมี จิตไม่เคยเป็นตัวตนหรอก
แต่ว่าอาศัยการหมายรู้ผิด การคิดผิด อาศัยความเห็นผิด อาศัยสิ่งเหล่านี้ เราก็เลยไปเห็นผิดว่าจิตนั้นคือตัวเรา
เพราะฉะนั้นจริง ๆ เราไม่ได้ไปละความเป็นตัวตนของจิต ซึ่งไม่มี มันไม่มีอยู่แต่แรกแล้ว
เราละอะไร เราละความเห็นผิดว่าจิตมีตัวตน
ความเห็นผิดมันก็เริ่มมาจากการหมายรู้ผิด การคิดผิด ก็เลยเชื่อผิด
เพราะฉะนั้นพยายามดูจิต จิตเองก็เกิดดับ หมายรู้ให้ถูก
หมายรู้ถูกคือเห็นอะไร
เห็นจิตก็ตกอยู่ใต้ไตรลักษณ์
เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
นั่นเรียกเราหมายรู้ถูกแล้ว
ต่อไปเวลาเราคิดถึงจิต มันก็คิด จิตมันก็เป็นไตรลักษณ์
เราดูซ้ำๆๆ ไปนานๆ จิตมันก็รู้แจ้งขึ้นมา
จิตมันก็เป็นไตรลักษณ์ จิตไม่ใช่ตัวเรา
ฉะนั้นไม่มีใครละความเป็นตัวตนของจิตได้หรอก
เพราะมันไม่เคยมี ไปละของไม่มี
ไปละความโง่ของเราต่างหาก ไม่ใช่ละความเป็นตัวตน
ตัวตนไม่เคยมีอยู่แต่ไหนแต่ไรแล้ว …”
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม
17 กันยายน 2565
ส่วนหนึ่งของพระธรรมเทศนาวันที่ 17 กันยายน 2565
สามารถคลิกลิงค์เพื่อชมพระธรรมเทศนาในวันดังกล่าวได้ที่
ติดตามข่าวสาร อ่านพระธรรมคำสอน และดาวน์โหลดไฟล์เสียง
เว็บไซต์ทางการ: https://dhamma.com
ปฏิทินแสดงธรรม
แผนที่เดินทางไปวัด
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา