24 พ.ย. 2022 เวลา 04:47 • อาหาร
รู้ไหมว่าหมูย่างเมืองตรังมีต้นกำเนิดจากจีนกว่า 1,000 ปี 🇨🇳
หมูย่าง มีต้นกำเนิดจากจีนในสมัยราชวงศ์ถังกว่าพันปีจากการที่พ่อครัวในวังกำลังปรุงอาหารและทำหมูตกลงไปในเตาถ่านจนเนื้อสุกและหนังไหม้ พ่อครัวจึงลองชิมดู
เมื่อได้ลองชิมกลับพบว่ามีรสชาติอร่อย! จึงนำขึ้นถวายฮ่องเต้ ทำให้ฮ่องเต้โปรดมากจึงเรียกว่า “หมูทอง” เพราะหนังและเนื้อหมูที่กรอบจะมีสีเหลืองดุจทอง
ตอนแรกหมูย่างถูกจำกัดเป็นอาหารของฮ่องเต้เท่านั้น แต่ก็เริ่มเผยแพร่สู่สามัญชนผ่านตระกูลพ่อครัวที่ได้รับสืบทอดการทำหมูย่างมาจากในวัง
หมูย่างเริ่มเข้ามาในไทยสมัยที่ชาวจีนในมณฑลกวางตุ้งได้อพยพเข้ามาที่ทะเลใต้ของประเทศไทย โดยขึ้นฝั่งที่อำเภอกันตังหรือปากแม่น้ำตรัง (ปัจจุบันคือจังหวัดตรัง)
หมูย่างตรังมีจุดเริ่มต้นจากตระกูลฟองจันทร์ได้จ้างชาวจีนชื่อนายซุ่นมาเป็นพ่อครัว และนายซุ่นนี่เองที่ย่างหมูได้กรอบอร่อยจนไม่มีใครเหมือน เมื่ออายุมากขึ้นจึงเริ่มถ่ายทอดวิชาจากรุ่นสู่รุ่น
ด้วยความอร่อย รสชาติกลมกล่อม หนังกรอบ ทำให้หมูย่างเริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายในเมืองตรังมากขึ้น โดยตอนแรกเป็นอาหารเซ่นไหว้ของคนจีนในงานมงคล งานเทศกาลต่าง ๆ และชาวจีนก็เริ่มนำหมูย่างตรังมากินกับกาแฟกลายเป็นวัฒนธรรมที่เผยแพร่และได้รับความนิยมในหมู่คนไทย
หมูย่างตรังจึงกลายเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตรังที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนมาจนถึงทุกวันนี้
#จานโปรด #หมูย่างตรัง
หมูย่างเมืองตรัง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา