27 พ.ย. 2022 เวลา 03:30 • อาหาร
หมูกระทะ ต้นกำเนิดจากหมวกของทหารมองโกล? 🇨🇳
.
เป็นตำนานเล่าขานกันว่าหมูกระทะมาจากทหารมองโกลที่อยู่ในสงครามและไม่มีอุปกรณ์ทำอาหารจึงใช้ “หมวกเหล็ก” หรือ "Mongol ancient military hat” มาตั้งไฟ แล้วก็นำเนื้อมาย่างลงไป รับประทานกันไปเป็นเมนูง่ายๆ
.
ซึ่งลักษณะของหมวกเหล็กนี้ ก็คลับคล้ายคลับคลากับกระทะย่างเนื้อในปัจจุบันไม่น้อย หลายคนจึงบอกว่า นี่แหละเป็นต้นกำเนิดของหมูกระทะ แต่เรื่องเล่านี้ก็ยังมีคนตั้งข้อสงสัยอยู่มาก เพราะมันเป็นเพียงเรื่องเล่ากันมาปากต่อปาก ไม่ได้มีหลักฐานยืนยันเป็นตัวอักษรชัดเจน
แต่ก็มีเมนูอาหารที่น่าสนใจในประเทศญี่ปุ่น ที่ใช้ชื่อว่า "เนื้อย่างเจงกิสข่าน" เช่นกัน ที่มีการเปิดสาขากันอย่างแพร่หลายในช่วงประมาณ ปี ค.ศ. 1936 อันเกิดมาจากความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่อยากกระตุ้นการบริโภคเนื้อแกะที่ล้นตลาดอย่างมากจากการเลี้ยงเอาขน
.
ซึ่งด้วยชื่อ "เนื้อย่างเจงกิสข่าน" นี่เอง ก็ทำให้น่าสนใจว่า อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับชาวมองโกลก็เป็นได้
อีกหนึ่งแนวคิดเรื่องที่มาของหมูกระทะ เล่าไว้ว่า หมูกระทะมีที่มาจากเกาหลี และค่อยๆ แพร่ความนิยมไปสู่ประเทศต่างๆ อย่างในญี่ปุ่นเองที่มีร้านเนื้อเจงกิสข่านเปิดอยู่อย่างแพร่หลาย ก็มีร้านเนื้อย่างเกาหลีเติบโตขึ้นมาในช่วงเวลาพร้อมๆ กันไปด้วยส่วนในไทย
.
ร้านที่มีการปิ้งย่างเนื้อด้วยกระทะที่เข้ามาในช่วงแรกประมาณ ปี พ.ศ. 2500 ก็น่าสนใจมาก เพราะมีทั้งที่ใช้ชื่อ "เนื้อย่างเจงกิสข่าน" และ "เนื้อย่างเกาหลี"
.
ส่วนในไทย ร้านที่มีการปิ้งย่างเนื้อด้วยกระทะที่เข้ามาในช่วงแรกประมาณ ปี พ.ศ. 2500 ก็น่าสนใจมาก เพราะมีทั้งที่ใช้ชื่อ "เนื้อย่างเจงกิสข่าน" และ "เนื้อย่างเกาหลี"
โดยมีการตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมกันว่า ร้านเนื้อย่างในภาคอีสานมักจะใช้ชื่อเนื้อย่างเกาหลีมากกว่าภาคอื่นๆ โดยมีร้านชื่อดังที่เป็นต้นตำรับ ชื่อว่า "หมื่นทิพย์หมูย่างเกาหลี"
.
และในยุคแรกๆ ร้านหมูกระทะก็มักจะขายอาหารเป็นชุดๆ ก่อนที่ต่อมาจะมีการขายเป็นแบบบุฟเฟต์ เหมารายหัวไปเลย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างมากจวบจนปัจจุบัน
#จานโปรดประวัติศาสตร์อาหาร #จานโปรด #หมูกระทะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา