22 ธ.ค. 2022 เวลา 14:20 • สุขภาพ
#ยาแบ่งครึ่งไว้เยอะๆดีไหมน้า#
ขอบคุณภาพจากMThai.com-health
ในวันหนึ่งที่ Minny ได้รับภาระกิจที่ชวนปวดหัว 🤔 คุณหมอให้คนไข้ถือถุงยามาให้ดู ให้ช่วยบอกหน่อยว่าเป็นยาอะไร เป็นคนไข้ใหม่ที่ไม่มีประวัติการรักษามาเลย คุณหมออยากรู้ว่าเป็นยาอะไรบ้าง แต่พอได้รับยาเท่านั้น มินนี่เห็นแล้วถึงกับร้องกรี๊ดเลย😨 เป็นซองยาที่มียาถูกแบ่งครึ่งแล้วเต็มถุง 😣 จนปัญญาเลยคะ ต้องส่งคืนไปแบบนั้น ช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ
จากการสังเกตของมินนี่ ที่เจอจากคนใกล้ตัว คนรู้จัก หรือผู้ป่วย จะพบยาที่ถูกแบ่งครึ่งในลักษณะแบบนี้ ในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ อาจจะเพราะความสะดวก หรือมีเวลาว่างเยอะ ซึ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง มีเหตุผลตามที่มินนี่อยากบอก🔊
1.📌📌ยาถูกแบ่งครึ่งไว้ จะมีความชื้นและแสงแดดเข้าไปสัมผัสกับเนื้อยา ทำให้ยาเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น ยิ่งถ้าเก็บนานๆ คงเดาไม่ยากนะคะ โดยปกติยาที่รับมาจากคลินิกหรือในโรงพยาบาล ถ้าเป็นลักษณะนับเม็ดอยู่ในซอง ไม่ใช่อยู่ในฟอยล์หรือแผงยา มีอายุไม่เกิน 1ปีหลังจากแบ่งบรรจุใส่ซองอยู่แล้วคะ
2. ✔✔ทำให้ยากต่อการระบุยาหรือไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นยาชนิดไหน ซึ่งบ่อยครั้งมันจำเป็นมากต่อแพทย์ในการรักษาหรือวินิจฉัยต่อ ดังตัวอย่างที่มินนี่เล่าคะ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยแพ้ยามา และกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น
3.ไม่สามารถระบุวันหมดอายุยาได้เลย
4.ยาบางชนิดแบ่งครึ่งแล้ว ทำให้ประสิทธิภาพยาลดลง เพราะ ทำลายคุณสมบัติของยา เช่นการแตกตัวของยา การละลายยา การดูดซึมยา หรือแบ่งครึ่งแล้วตัวยาชื้นง่าย ก็ไม่ควรแบ่งทิ้งไว้ เช่นกัน
ทั้งหมดทั้งปวงนี้ เป็นเหตุผลที่ไม่ควรแบ่งยาทิ้งไว้นะคะ ถ้าผู้สูงอายุอยู่บ้านคนเดียว มีความจำเป็นต้องเตรียมแบ่งยาไว้ ก็ให้แบ่งได้แต่ยาเยอะเกินไป และถ้าเป็นไปได้ เป็นยาอยู่ในแผงใน foil อย่าแกะออกมาทิ้งไว้จำนวนมาก จะดีที่สุด เพื่อให้ยายังรักษาประสิทธิภาพไว้ได้นานที่สุดนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา