28 พ.ค. 2023 เวลา 10:00 • การศึกษา

สอวน.เดอะซีรีส์ EP2 แรงผลักดันที่สำคัญ

ในตอนนี้อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกวิชาการขนาดนั้น แต่จะเป็นตอนที่เหมาะมาก ๆ สำหรับน้อง ๆ ทุก ๆ คนที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ
ชีวิตช่วงม.2 - ม.3 เป็นช่วงเวลาที่หวือหวาและมีสีสันมากที่สุดในชีวิตมัธยมของผมเลยก็ว่าได้ ผมได้มีโอาสเข้าร่วมกิจกรรมหลาย ๆ อย่างในด้านกีฬาและศิลปวัฒนธรรม แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คงจะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิชาการ หลังจากที่ผมได้เข้าร่วมชมรมวิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ของโรงเรียนแล้ว ผมก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของทางชมรมมากมายไม่ว่าจะเป็น ค่ายชมรม ตอนม.2 ที่ไปดูดาวกันที่น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น กาญจนบุรี และค่ายชมรม ตอนม.3 2561 ที่ไปดูดาวกันที่สวนนงนุช ปราจีนบุรี
นอกจากกิจกรรมอย่างค่ายแล้วผมก็ได้เป็นสต๊าฟของชมรมช่วยจัดกิจกรรมสังเกตปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญอย่าง Super Blue Blood Moon จันทรุปราคาเต็มดวงเมื่อต้นปี 2561 และปลายปีนั้นกับการสังเกตปรากฎการณ์ดาวหาง 46P/Wirtanen เคลื่อนที่มาใกล้โลก แม้ในงานนั้นผมจะทำหน้าที่เป็นเพียงคนคุมโต๊ะลงทะเบียนและคนเก็นขยะภายในงานก็ตาม
บรรยากาศกิจกรรมสังเกตปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ทั้งสองงาน
ในส่วนของการสอบเพื่อเข้าค่ายอบรมสอวน.นั้น ผมก็ยังไปสมัครสอบโดยในช่วงม.2 ก็ได้สมัครสอบในวิชาดาราศาสตร์ และม.3 ก็ได้สมัครสอบในวิชาชีววิทยาและเคมี แน่นอนว่าในบรรดาวิชาที่กล่าวมา ไม่มีวิชาอะไรเลยที่ผมผ่านเข้าสู่ค่ายอบรมที่ 1
กระนั้นก็ตามในช่วงม.2 และ ม.3 ผมก็ยังคงสามารถสอบติดโครงการครีมวิชาวิทยาศาสตร์ที่จะต้องสอบคัดเข้าโครงการทุกปีและได้รับเหรียญเงินจากการสอบแข่งขัน ASMO วิชาวิทยาศาสตร์ในตอนม.2 แม้จะได้เพียงรางวัลชมเชยเมื่อกลับไปสอบอีกทีในตอนม.3 ก็ตาม
ชีวิตของผมดำเนินไปอย่างเรื่อย ๆ จนกระทั่งขึ้นเทอมปลายของชั้นม.3 เทอมสุดท้ายในฐานะนักเรียนม.ต้น แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือการเลือกสายการเรียน และวันนั้นก็มาถึงวันที่อาจารย์แนะแนวได้แจกเอกสารเลือกสายการเรียนให้แก่ผมและแน่นอนว่าในเอกสารนั้นก็ไม่ได้มีคำถามแค่อย่างเดียว
โตขึ้นอยากเป็นอะไร
ประโยคนี้คงเป็นประโยคที่เด็ก ๆ ทั่วประเทศ คงจะได้รับมาเสมอ ทั้งจากอาจารย์และญาติผู้ใหญ่ทั้งหลาย รวมไปถึงผมด้วยเช่นกัน
คำตอบของผมในแต่ละวัยก็คงต่างกันออกไป ถ้าย้อนไปถามผมเมื่อตอนอนุบาลจนถึงช่วงป.2 ก็คงเป็นวิศวกรครับ ผมอยากคุมไซท์ก่อสร้าง เหมือนกับที่ Bob the Builder ทำครับ
ถ้าไปถามผมช่วงป.3 - ป.4 ก็คงจะตอบว่า ผมอยากเป็นทหารอากาศครับ ขับเครื่องบินรบมันเป็นอะไรที่ดูเท่ดี ยิ่งได้ประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบินมันยิ่งดูเท่ขึ้นไปใหญ่
ถ้าไปถามผมช่วงป.5 - ป.6 ก็คงจะตอบว่า อยากเป็นนักโบราณคดีครับ ผมอยากที่จะศึกษาแง่มุมใหม่ ๆ ของประวัติศาสตร์ รวมไปถึงสำรวจโบราณสถานและโบราณวัตถุต่าง ๆ อันนำมาสู่องค์ความรู้ใหม่ ๆ ทางประวัติศาสตร์
ถ้าถามผมช่วงม.1 - ม.2 ก็คงจะตอบว่าหมอ เพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง รายได้ดี ต้องใช้ความรู้ที่มาก และได้ช่วยเหลือผู้คน
แต่ถ้าถามผมตอนม.3 นั้น กลายเป็นว่าผมเองก็ไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้และในเอกสารที่ให้มานอกจากถามสายการเรียนที่อยากเข้าแล้ว ยังถามถึงคณะและอาชีพที่สนใจอีกด้วย
ในเรื่องของสายการเรียนนั้นผมแทบไม่ต้องคิดก็สามารถตอบได้ทันทีว่าอยากเข้าสายวิทย์-คณิต แต่สำหรับอีกสองคำถามนั้น ผมไม่สามารถตอบได้จริง ๆ โชคดีที่สุดสัปดาห์นั้นเป็นวันหยุดยาว 3 วัน ผมจึงพอมีเวลานั่งคิดนอนคิดว่าจริง ๆ แล้วสิ่งที่ผมชอบ อาชีพที่ผมอยากเป็นคืออะไรกันแน่
แต่ยิ่งคิด ก็ยิ่งคิดไม่ออก ไม่สามารถตกผลึกทางความคิดได้เลย ในตอนแรกผมคิดซะด้วยซ้ำว่าจะเขียนวิศวกรหรือหมอส่ง ๆ ไป แต่นั่นใช่ความต้องการของผมจริง ๆ หรอ หรือเป็นเพียงค่านิยมของสังคมที่ทำให้ผมเลือกที่จะเขียนไปแบบนั้น
ด้วยความเครียดผมจึงเดินไปที่ชั้นหนังสือเพื่อหยิบหนังสือมาอ่าน หนังสือนั้นไม่ใช่หนังสือเรียนแต่กลับเป็นการ์ตูนความรู้ที่ผมเคยอ่านสมัยเด็ก ผมหวังว่าสิ่งนั้นมันจะช่วยอะไรผมได้บ้าง และมันก็ทำให้ผมคิดออกจริง ๆ
มีเพียงสองอย่างเท่านั้นที่ผมชอบมานับแต่จำความได้มาจนถึงปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ผมอธิบายได้เป็นฉอด ๆ และไม่มีทางเบื่อเมื่อต้องเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้ใครต่อใครฟัง อย่างแรกคือภาพยนต์เรื่อง Cars จากค่าย Pixar ซึ่งถ้ามีโอกาสผมก็คงจะหยิบมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังในอนาคต แต่อีกสิ่งหนึ่ง เป็นสิ่งที่ทำให้ผมสามารถตอบคำถามทุกอย่างในเอกสารแนะแนวนั้นได้
สมัยเด็ก ๆ นั้นคุณพ่อคุณแม่ชอบซื้อการ์ตูนความรู้ให้ผมอ่านอยู่เสมอ ผมเองก็ชอบอ่านหนังสือเหล่านั้นมาก แต่เมื่อผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือการ์ตูนชุดหนึ่ง ชีวิตในวัยเด็กของผมก็เปลี่ยนไปในทันที
"ไดโนฟาร์ม ผ่าพันธุ์สัตว์ล้านปี" จากสำนักพิมพ์ EQ Plus หนังสือที่จุดประกายให้ผมนั้นชื่นชอบสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ไดโนเสาร์" มันทำให้ผมหลงไหล ค้นคว้า ตามซื้อหนังสือที่เกี่ยวข้องและอ่านจนหมด มันทำให้ผมนึกถึงความฝันในวัยเด็กและสามารถตอบคำถามในเอกสารแนะแนวแผ่นนั้นได้ในที่สุด
ไดโนฟาร์ม ผ่าพันธุ์สัตว์ล้านปี จากสำนักพิมพ์ EQ Plus
ผมอยากเป็นนักบรรพชีวินวิทยา ที่ขุดค้นพบและวิจัยไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก
Preservation Pokpong
แม้มันอาจจะเป็นอะไรที่ดูเพ้อฝัน ดูเป็นไปไม่ได้ ดูไม่มีอนาคต แต่นี่คือความฝันของผม และผมต้องทำให้ความฝันนี้เป็นจริงให้ได้ ผมตั้งเป้าเอาไว้แบบนั้น
เมื่อผมทำการตกผลึกอะไรหลาย ๆ อย่างได้ทำให้ผมนั้นตัดสินใจว่าคณะเป้าหมายของผมนั้นก็คือ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งนอกจากที่ผมจะหาเพียงว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยอะไร ผมก็มองไกลไปถึงว่าผมจะเข้ามหาวิทยาลัยนี้ได้อย่างไรอีกด้วย
ผมไม่อยากไปสอบแข่งขันกับคนอื่น ๆ ทั่วประเทศในรอบ Admission เพราะผมทราบดีว่าผมเองไม่สามารถทำข้อสอบพาร์ทคำนวณโดยเฉพาะในส่วนที่เป็นเลขและฟิสิกส์ได้ ซึ่งอาจส่งผลกับคะแนนและอนาคตของผม ผมจึงมองหาช่องทางที่จะเข้าวิทยา ธรณี จุฬา โดยการไม่ต้องสอบเข้า ซึ่งนั่นก็คือรอบ Portfolio นั่นเอง
คณะวิทยาศาสตร์ จุฬา นั้นรับนักเรียนในรอบพอร์ตเพียง 4 โครงการ (ข้อมูล dek62) คือ 1.นักเรียนโครงการพสวท.โรงเรียนบดินทรเดชา 2.เป็นนักเรียนโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ของสสวท. 3.เป็นนักเรียนห้องเรียนวิทยาศาสตร์จากโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในสังกัดสพฐ. สสวท. หรือ วมว. ซึ่งผมไม่สามารถสมัครทั้งสามโครงการได้ นั่นส่งผลให้ผมเหลือทางเลือกสุดท้ายเท่านั้นนั่นก็คือ
"4.โครงการโอลิมปิกวิชาการ ซึ่งรับนักเรียนที่ผ่านค่ายอบรมหลักสูตรโอลิมปิกวิชาการจากมูลนิธิสอวน. หรือค่ายคัดเลือกสสวท." นี่เป็นเสมือนแรงผลักดันของผมว่าภายใน 3 ปีที่เหลือในรั้วโรงเรียนนั้นผมจะต้องติดค่ายอบรมสอวน. เพื่อใช้ในการยื่น Portfolio เข้ามหาวิทยาลัยให้ได้
โปรดติดตามตอนต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา