7 มิ.ย. เวลา 07:29 • ปรัชญา

🔥[สรุป] หลักสูตรอบรมการลงทุนแบบเน้นคุณค่า : THAI VI 21 (Part 4)🔥

✴️หากคุณสามารถล่วงรู้อนาคตว่าอีกไม่เกิน 6 เดือนจะต้องตาย คุณจะยังลงทุนไหม? คุณจะยังนั่งวิเคราะห์หุ้นอยู่ไหม? ปัจจุบันเมื่อลืมตาตื่นขึ้นในทุกๆเช้าวันใหม่ ผมมักมีความคิดแล่นอยู่ในหัวว่า “เห้ย วันนี้เรารอด ยังดำรงอยู่ จะทำอะไรต่อ?”
🎈ลงทุนอย่างไรให้ใจสงบ : รศ.ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา
เมื่อจำเป็นต้องพูดถึงเรื่อง ‘Risk’ หรือ ‘ความเสี่ยง’ ก็คือความไม่แน่นอนในอนาคต เราต้องวิเคราะห์ เราต้องล่วงรู้ให้ได้ว่ามันจะส่งผลอย่างไรต่อชีวิต? คุ้มค่าที่จะเสี่ยงหรือเปล่า? คนส่วนใหญ่ไม่ชอบความเสี่ยง แล้วคุณล่ะชอบไหม?
🪙“โยนเหรียญ”🪙
🔸ออกด้านหัว : ได้เงิน 100 ล้านบาท
🔸ออกด้านก้อย : ไม่ได้อะไรเลย
🔸ไม่โยน : ได้เงิน 50 ล้านบาท
คุณจะเลือกเส้นทางไหน?
🟢“เงิน ความสุข และความเสี่ยง”🟢
ผลลัพธ์จากงานวิจัยในต่างประเทศนั้นสรุปว่า “เงิน” จะส่งผลต่อ “ความสุข” อย่างมาก เมื่อตอนที่คุณมีเงินไม่เพียงพอ รู้สึกขัดสน แต่เมื่อคุณมีเงินเพียงพอจนถึงระดับหนึ่ง ความสุขและความพึงพอใจจะไม่สามารถเพิ่มขึ้นตามจำนวนเงินที่มากขึ้นอีกต่อไปแล้ว หลักการคล้ายๆ ทฤษฎีทางการลงทุนที่บอกว่า การถือหุ้นในพอร์ตประมาณ 20 บริษัทก็ลดความเสี่ยงเฉพาะกิจการได้จนหมดสิ้นแล้ว เหลือเพียงความเสี่ยงเชิงตลาดในภาพรวม การถือหุ้นจำนวนมากไปกว่านี้ก็ไม่ช่วยอะไรในเรื่องการกระจายความเสี่ยง
🟢“บริหารความสุข และความคาดหวัง ความสมดุล ไม่มากไป หรือน้อยเกินไป”
เราจะทำอย่างไรให้เจริญทางโลก และเจริญทางธรรม ไปพร้อมๆกันได้
คนส่วนใหญ่เจริญทางโลก เสื่อมทางธรรม หรือเจริญทางธรรม เสื่อมทางโลก
แย่ที่สุดคือการเสื่อมทั้งทางโลกและทางธรรม
มีกองทุนในต่างประเทศชื่อว่า ‘Vice Fund’ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เข้าลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจประเภทยาสูบ เหล้าเบียร์ การพนัน ค้ามนุษย์ ฆ่าสัตว์ อาวุธสงคราม กองทุนนี้ทำผลตอบแทนย้อนหลังได้อย่างงดงาม เหตุใดมนุษย์จึงเป็นเช่นนี้?
🔹ส่วนตัวผมจะไม่เข้าลงทุนในกิจการอย่างที่ว่ามา ไม่ว่าบริษัทจะดูดีเพียงใดก็ตาม นำเงินออมไปอยู่ในบริษัทที่ทำให้เราใจสงบ ประกอบสัมมาอาชีวะ (อาชีพที่ถูกที่ควร) เราต้องรู้ตัวเสมอว่า “เงินลงทุนอยู่ที่ไหน? กำลังทำงานอะไรอยู่?”
🌿“วีไอปลีกวิเวก”🌿
ลดความหวือหวา ไม่เก็งกำไร ไม่ใช้เงินกู้มาลงทุน ไม่ทำอะไรเกินตัว อย่าเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น หรือแม้กระทั่งเปรียบเทียบตนเองกับตนเอง (รู้อย่างนี้ รู้อย่างนั้น…) สิ่งที่เกิดขึ้น ดีที่สุดแล้ว เงินไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต
มีลาภ เสื่อมลาภ
มียศ เสื่อมยศ
มีสุข มีทุกข์
สรรเสริญ นินทา
🌿พึงระลึกเสมอว่า แก่แน่ๆ เจ็บแน่ๆ พลัดพรากจะสิ่งอันเป็นที่รักแน่ๆ ตายแน่ๆ
🕒“มรณานุสติ : ความตายมีประโยชน์หากรู้จักใช้”
หากคุณสามารถล่วงรู้อนาคตว่าอีกไม่เกิน 6 เดือนจะต้องตาย คุณจะยังลงทุนไหม? คุณจะยังนั่งวิเคราะห์หุ้นอยู่ไหม? ปัจจุบันเมื่อลืมตาตื่นขึ้นในทุกๆเช้าวันใหม่ ผมมักมีความคิดแล่นอยู่ในหัวว่า “เห้ย วันนี้เรารอด ยังดำรงอยู่ จะทำอะไรต่อ?”
วิ่งออกกำลังกาย ไม่กินหวาน ลดอาหารแป้ง ไม่กินดึก นอนเร็ว ตื่นเช้า ไม่ดื่ม ไม่สูบ ผมมีความฝันว่า “อยากตายแบบเทียนดับ” (พระอาจารย์ปราโมทย์ ปาโมชฺโช)
อยากได้ แล้วได้อย่างอยาก ก็มีราคะ
อยากได้ แต่ไม่ได้อย่างอยาก ก็มีโทสะ
อยากได้ แต่ไม่เห็นได้ ก็มีโมหะ
“กิเลสนั้นหากินกับเราที่ตรงนี้”
💧ลงทุนแล้วเจ๊ง ขาดทุน ก็มาลองพิจารณาดูว่าเหลืออีกเท่าไหร่? ใช้ชีวิตอยู่ได้ไหม? ถ้ายังอยู่ได้ก็จบ
💧ลงทุนแล้วมั่งคั่งร่ำรวย ก็แบ่งปัน จิตใจจะสงบมากขึ้น
📌“กรรมส่งผลเสมอ”
📌ขออวยพรให้ทุกคนรับผลกรรมที่ตนเองได้เคยทำมา
📌"หลังเรียนจบวันนี้ หากคุณจำอะไรไม่ได้เลยว่าผมพูดเรื่องอะไร แสดงว่าสำเร็จแล้ว เพราะหลักคิดมันหลอมรวมจนเป็นเนื้อเดียวกับความคิดของตัวคุณเอง จนแยกจากกันไม่ได้เลย"
🖋️รศ.ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา
ที่ปรึกษาอาวุโสสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) : THAI VI
โฆษณา