11 มิ.ย. เวลา 08:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🔥[สรุป] หลักสูตรอบรมการลงทุนแบบเน้นคุณค่า : THAI VI 21 (Part 5)🔥

✴️การลงทุนในหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) : ทิวา ชินธาดาพงศ์
การลงทุนในหุ้นที่ผลิต จำหน่าย หรือให้บริการซึ่งเกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน ยางพารา ทองคำ เดินเรือ ฯลฯ) Demand & Supply สำคัญที่สุด (ความต้องการซื้อและขายในตลาด) สำคัญมากกว่าเรื่องราวหรือผลกระทบระยะสั้นต่างๆ หากตลาดสินค้านั้นๆ มีความต้องการซื้อมาก (Demand) ราคาหุ้นก็ขึ้น มีแค่นั้น การลงทุนในหุ้นโภคภัณฑ์ต้องเล่นรอบ มีทั้งรอบเล็ก (1-2 เด้ง) และรอบใหญ่ (10 เด้ง+)
🪙ตลาดไม่สนใจอัตราส่วนทางการเงิน เช่น P/E, P/B หรือเงินปันผล
🪙จบรอบการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาหุ้นต้องขายทิ้ง อย่าคิดจะถือเพื่อกินเงินปันผล (ขาดทุนแน่นอน)
🪙มองหาดัชนีชี้วัดอ้างอิงที่เกี่ยวข้อง หากดัชนีทำจุดสูงสุด ราคาหุ้นก็มีสิทธิ์พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดเช่นเดียวกัน (All time high)
🪙ตรวจดูสินค้าทดแทนว่ามีอะไรบ้าง? และราคาเท่าไหร่?
🪙ทุกคนในตลาดหุ้นจะพยายามคิดตลอดทางว่าถึงจุดจบของรอบแล้วหรือยัง? (ส่วนใหญ่แต่ละรอบใช้เวลา 1-2 ปี)
🪙ไม่มีใครรู้ว่าหุ้นจะจบรอบเมื่อไหร่? แต่ผู้บริหารจะได้รับรู้สัญญาณนั้นก่อนคนส่วนใหญ่
🪙เข้าซื้อหุ้นในราคาต่ำก็มีโอกาสได้ผลตอบแทนมหาศาล ผลตอบแทนสูงที่สุดจะอยู่ในช่วงที่มีข่าวร้ายปกคลุม เพราะราคามักต่ำกว่ามูลค่า ไม่ว่าจะถึงรอบของมันหรือไม่ก็ตาม (กลยุทธ์แบบดันโด : โยนเหรียญ ออกหัวได้เงิน ถ้าออกก้อยเสียนิดหน่อย)
🪙ต้องเกาะติดดัชนีอ้างอิง และศึกษาว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ผลักดันให้ดัชนีขึ้นหรือลง
🪙สังเกต Free float (ปริมาณหุ้น) และจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัทนั้นๆ อาจบอกเป็นนัยได้ว่ามีนักลงทุนติดดอยหุ้นนี้อยู่มากน้อยเพียงใด หากมีคนติดหุ้นเยอะ ราคาหุ้นก็อาจขึ้นยาก เพราะมีคนรอขายจำนวนมาก
🪙เตรียมตัวหาข้อมูล ‘Demand & Supply’ เก็บไว้ สินค้าที่ใช้เวลาเติมนานหากเกิดภาวะขาดแคลน หุ้นที่นักลงทุนไม่อยากถือครอง P/B ต่ำ จำนวนผู้ถือหุ้นน้อย
🪙หุ้นโภคภัณฑ์หากคิดเข้าไปแตะ คุณต้องทนทานต่อความผันผวนของราคาหุ้น ต้องบริหารความเครียดให้เป็น ต้องตัดสินใจซื้อขายอย่างรวดเร็ว
🪙ใช้บทวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ให้เป็นประโยชน์ แต่การประเมินและคาดการณ์ตัวเลขต่างๆต้องนำมาวิเคราะห์คำนวณด้วยตนเองเท่านั้น
🪙ขายหุ้นทิ้งทันทีเมื่อ ‘Upside’ เหลือน้อย หรือได้เงินตามเป้าหมายที่ต้องการ อย่าคิดจะถือต่อไปเรื่อยๆ
🪙ขายหุ้นทิ้งทันทีที่ผู้บริหารขายเช่นกัน เพราะเป็นสัญญาณที่ทำให้คนส่วนใหญ่เชื่อว่ามันกำลังจะจบรอบแล้ว
📌ผมมีความเชื่อว่าตลาดหุ้นนั้นใช้ทักษะ (Skill) : 80% และโชคชะตา (Luck) : 20% คุณต้องมีความรู้ ความรวดเร็ว ความกล้า และความเชื่อ หากคิดอยากจะลงทุนในหุ้นโภคภัณฑ์ ลองนึกคิดตรึกตรองดูให้ดีก่อนว่ามันคุ้มค่าและถูกจริตกับตัวคุณเองหรือเปล่า?
🖋️มี่ : ทิวา ชินธาดาพงศ์
นายกสมาคมนักลงทุนประเทศไทย : IAT
กรรมการสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) : THAI VI
โฆษณา