11 ส.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ออกกำลังกายแบบผสมผสาน กุญแจสำคัญสู่อายุที่ยืนยาว

การศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ชื่อดัง JAMA Internal Medicine พบว่าการออกกำลังกายแบบผสมผสาน กล่าวคือ ออกกำลังกายทั้งแบบแอโรบิก (aerobic exercise) และแบบเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (MSA: muscle strengthening activity) ที่สมดุลสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตอย่างมีนัยสำคัญ
การศึกษานี้ติดตามผู้เข้าร่วมวิจัยที่เป็นผู้ใหญ่กว่า 500,000 คนเป็นระยะเวลาเฉลี่ย 10 ปี พบว่าผู้เข้าร่วมที่มีส่วนร่วมใน การออกกำลังกายแบบผสมผสาน ระหว่างแอโรบิกความหนักปานกลาง (MPA: moderate intensity physical activity) แอโรบิกความหนักสูง (VPA: vigorous intensity physical activity) และ ออกกำลังกายแบบเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ โรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) และโรคมะเร็งต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ลดลงมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายใด ๆ เลย
ผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้าที่แสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายสามารถป้องกันโรคเรื้อรังและภาวะต่างๆ มากมาย ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานชนิดที่ 2 และโรคมะเร็งบางชนิด อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้เป็นการศึกษาครั้งแรกที่ตรวจสอบผลกระทบของการออกกำลังกายแบบผสมผสาน ระหว่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (MPA, VPA) และ ออกกำลังกายแบบเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (MSA) ที่แตกต่างกันต่อความเสี่ยงของการเสียชีวิต
ผู้วิจัยพบว่า
การออกกำลังกายแบบผสมผสานที่ดีที่สุดที่สามารถลดความเสี่ยงการเสียชีวิตได้ คือ ออกกำลังกายแอโรบิกความหนักปานกลาง มากกว่า 0 ถึง 75 นาทีต่อสัปดาห์ และออกกำลังกายแอโรบิกความหนักสูง มากกว่า 150 นาทีต่อสัปดาห์ ร่วมกับ การออกกำลังกายแบบเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อย่างน้อยสองครั้งหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ การออกกำลังกายแบบผสมผสานนี้สัมพันธ์กับความเสี่ยงการของการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุลดลง 50% ความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 70% และความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลดลง 44%
ผลการวิจัยเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าแม้แต่การออกกำลังกายในระดับปานกลางก็อาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความเสี่ยงการเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยยังตั้งข้อสังเกตว่าระดับการออกกำลังกายที่สูงขึ้นอาจมีประโยชน์มากกว่า
หากคุณกำลังมองหาวิธีดูแลสุขภาพและอยากมีอายุยืนยาวอย่างมีคุณภาพ วิธีที่ชัดเจน คือ ออกกำลัง! โดยตั้งเป้าไว้อย่างน้อย 75 นาทีของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคความหนักปานกลางหรือ 150 นาทีของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคความหนักสูงต่อสัปดาห์ และอย่าลืมเพิ่มการออกกำลังกายแบบเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสองครั้งหรือมากกว่าต่อสัปดาห์
ประโยชน์ของการออกกำลังกายมีมากมายและมีหลักฐานทางการแพทย์รองรับเป็นอย่างดี การออกกำลังกายสามารถช่วยคุณลดน้ำหนักหรือรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ดี ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง ปรับปรุงอารมณ์และสุขภาพจิต และเพิ่มระดับพลังงานชีวิตของคุณ และสำหรับงานวิจัยนี้ เรารู้ว่าการออกกำลังกายแบบผสมผสานยังสามารถช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น
รออะไรอยู่ล่ะ? เรามาออกกำลังตั้งแต่วันนี้กันครับ!
อ้างอิง
López-Bueno R, Ahmadi M, Stamatakis E, Yang L, del Pozo Cruz B. Prospective Associations of Different Combinations of Aerobic and Muscle-Strengthening Activity With All-Cause, Cardiovascular, and Cancer Mortality. JAMA Intern Med. Published online August 07, 2023. doi:10.1001/jamainternmed.2023.3093
โฆษณา