26 ธ.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

กินคอลลาเจนแล้วหน้าดูอ่อนเยาว์ได้จริงหรือ

คอลลาเจน เป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงสร้างเนื้อเยื่อของผิวหนัง เมื่อพูดถึงวิธีทำผิวหนังใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลง เรามักนึกถึงผลิตภัณฑ์พวกครีม เซรั่ม และการฉีด อย่างไรก็ตามกระแสความนิยมของคอลลาเจนกินได้ ซึ่งเป็นรูปแบบที่เข้าสู่ร่างกายผ่านการกิน กำลังท้าทายแนวคิดแบบเดิม เกี่ยวกับวิธีที่โปรตีนชนิดนี้ทำงานร่วมกับผิวของเรา ในบทความนี้จะเจาะลึกไปยังโลกของคอลลาเจนกินได้ สำรวจการย่อยในระบบทางเดินอาหาร และสำรวจพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เบื้องหลังข้ออ้างเรื่องการปรับปรุงความงามบนใบหน้า
คอลลาเจนแบบกินไม่เหมือนกับการทาคอลลาเจนบนผิวหนังแบบเฉพาะจุด คอลลาเจนกินได้ใช้เส้นทางที่แตกต่างกันเพื่อไปถึงผิวหนัง เมื่อรับประทาน คอลลาเจนจะผ่านกระบวนการย่อยที่ซับซ้อนในระบบทางเดินอาหาร กรดในกระเพาะอาหารและเอนไซม์ย่อยอาหาร จะย่อยคอลลาเจนเป็นกรดอะมิโนส่วนประกอบ จากนั้นจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด สิ่งนี้นำไปสู่คำถามที่น่าสนใจว่า กรดอะมิโนเหล่านี้ หลังจากถูกดูดซึมแล้ว สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังได้หรือไม่ อย่างไร
เพื่อประเมินประโยชน์ที่จะได้รับของคอลลาเจนแบบกินได้สำหรับการปรับปรุงความงามบนใบหน้า สิ่งสำคัญคือการหันไปหางานวิจัย ข้อมูลที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน แนะนำว่าคอลลาเจนในอาหารอาจส่งผลต่อสุขภาพผิวหนังได้ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Cosmetic Dermatology พบว่า การเสริมคอลลาเจนแบบกินสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นของผิวหนัง งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งในวารสาร Journal of Drugs in Dermatology แนะนำว่า คอลลาเจนเปปไทด์อาจส่งผลในเชิงบวกต่อปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความชราของเซลล์ผิว
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาผลลัพธ์เหล่านี้โดยปราศจากอคติ ชุมชนวิทยาศาสตร์เรียกร้องให้มีการศึกษาขนาดใหญ่และรัดกุมมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมโยงที่เป็นรูปธรรม ระหว่างการบริโภคคอลลาเจนแบบกินได้ กับการปรับปรุงผิวหน้าอย่างเห็นได้ชัด
กลไกที่คอลลาเจนแบบกินได้อาจส่งผลต่อผิว ยังคงเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ระหว่างการวิจัย สมมติฐานบางอย่าง เสนอว่ากรดอะมิโนที่ได้จากคอลลาเจนที่กินเข้าไป อาจทำหน้าที่เป็นบล็อคโครงสร้างสำหรับการสร้างคอลลาเจนตามธรรมชาติของร่างกาย นอกจากนี้ เปปไทด์คอลลาเจนอาจมีฤทธิ์ทางชีวภาพ ช่วยปรับปรุงเนื้อสัมผัสและรูปลักษณ์ของผิว
สรุป แม้แนวคิดของคอลลาเจนกินได้ที่จะปฏิวัติการปรับปรุงความงามบนใบหน้า แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนความสัมพันธ์โดยตรง ระหว่างคอลลาเจนที่กินเข้าไปกับการปรับปรุงผิวหน้าอย่างเห็นได้ชัด ยังต้องการหลักฐานเพิ่มเติมอยู่ ในขณะที่ผู้บริโภคแสวงหาวิธีการทางเลือก สำหรับการมีผิวที่เปล่งปลั่ง สิ่งสำคัญคือต้องอาศัยการวิจัยอย่างรัดกุม และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผิว
ถ้าจะซื้อคอลลาเจนมากินเพื่อผิวพรรณที่ดูอ่อนเยาว์ลง สามารถซื้อมาลองใช้ได้ แต่ควรตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เลือกซื้อจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ ควรติดตามข่าวสารและข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับคอลลาเจนแบบกิน ว่ามีงานวิจัยเพิ่มเติมเช่นไร เพื่อสุขภาพผิวที่ดีอย่างปบอดภัย
อ้างอิง
Pu SY, Huang YL, Pu CM, Kang YN, Hoang KD, Chen KH, Chen C. Effects of Oral Collagen for Skin Anti-Aging: A Systematic Review and Meta-Analysis. Nutrients. 2023 Apr 26;15(9):2080. doi: 10.3390/nu15092080. PMID: 37432180; PMCID: PMC10180699.
Choi FD, Sung CT, Juhasz ML, Mesinkovsk NA. Oral Collagen Supplementation: A Systematic Review of Dermatological Applications. J Drugs Dermatol. 2019 Jan 1;18(1):9-16. PMID: 30681787.
โฆษณา