มารู้จัก 9 หลักของการออกแบบประสบการณ์สำหรับลูกค้า (Experience Design) ไปกับ Disneyland Park !!
เหมือนเดิมเลย วันนี้เรานั่งพูดเรื่อง Disney Land เกี่ยวกับพวกเรื่องสวนสนุก theme park ต่างๆ แล้วก็เลยนึกอยู่ว่า เอ้ออ ทำไมถึงรู้สึกว่าอยากไปอีกน้ะ ! หรือแม้กระทั่งอยากเก็บทุกๆประเทศที่มีสวนสนุก Disney
ไม่นานนัก จู่ๆในหน้าบทความเราก็มีบทความจากปีที่แล้วเกี่ยวกับเรื่องของ Disney และเหตุผล 10 ประการร ว่าทำไมเค้าถึงทำให้เราชอบและสนุกได้เน้อะ !
- คือการ์ตูนของ Disney ทุกเรื่องเนี่ย เค้ามีความ fantasy และจินตนาการที่เยอะมากอยู่แล้ว แล้วการที่เค้าจะทำ Theme park แบบ Disney Land ให้เข้าถึงผู้คน มันก็ต้องเริ่มจากการที่เค้าจับความชอบของกลุ่มแฟนๆได้ก่อน
- โดยสิ่งที่ Disney มองในหัวข้อนี้คือ พวกเค้าจะต้องหาความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เชื่อมกันระหว่างตัวพวกเค้า กับ สินค้าของ Disney และสิ่งที่ Disney ทำได้ดีคือ การสร้างโลกแห่งความฝัน ที่จะช่วยให้ใครหลายๆคนได้หลบไปเข้าพักผ่อนในโลกแห่ง Fantasy ก็คือเล่นกับความรู้สึกนี่เองง
- นิยาย Fantasy เหล่านี้จะดู make sense ขึ้นมาในโลกแห่งความเป็นจริง หาก flow ของเรื่องราวนั้นๆ สามารถถ่ายทอดออกมาได้ดี และคนดูเค้าก็จะได้ข้อคิดหรือโมเม้นดีๆเน้อะ
- แต่ Disney เค้าไม่ได้มองแค่เรื่องของ Flow ในเนื้อหาของการ์ตูน แต่เค้ามองถึง Stories ใน Theme park เพื่อนๆคิดว่าอะไรบ้างน้ะ ? ..... ติ้กต่อกๆ
- โอเคร นั้นคือการที่สวนสนุกของเค้าเนี่ย มีโรงแรม Disney Resort
- Disney เองก็ได้มีการกำหนดว่าในเครื่องเล่นแต่ละอย่าง จะมีเพียงแค่ 1 Story เท่านั้น เพื่อให้ผู้เข้าเล่นเนี่ย รู้สึกอินได้มากขึ้น และไม่รู้สึกสับสน (ต้องนึกด้วยว่า หากมีผู้ติดตามที่มาเล่นเป็นเพื่อนแล้วไม่รู้จัก Disney เนี่ย เค้าคงมึนแน่ๆเลย)